การจำลองอาชีพ
การทำกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ
ที่นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนจะทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจ
ความสามารถและทักษะในการทำงาน เพื่อเป็นพื้นฐานนำไปสู่งานอาชีพในอนาคตได้
นักเรียนจะได้รับประสบการณ์ เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพอีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคตอันใกล้อีกด้วย
การจำลองอาชีพเป็นการทดลองจัดกิจกรมหรือโครงการเพื่อการเรียนรู้กับอาชีพต่างๆ
ที่โรงเรียนจัดให้
โดยสร้างสถานการณ์จริงเพื่อให้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต
ประโยชน์ของการจำลองอาชีพ
การปฏิบัติกิจกรรมการจำลองอาชีพจะทำให้ผู้ปฏิบัติกิจกรรมได้รับประโยชน์ในหลายลักษณะดังนี้
1.
มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องอาชีพนั้นๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วน
2. เข้าใจลักษณะของอาชีพนั้นๆ
และเข้าใจวิธีการทำงานที่ทำให้ประสบผลสำเร็จใจการทำอาชีพดังกล่าว
3. การฝึกปฏิบัติทำให้เราได้รับประสบการณ์ตรง
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในอนาคต
4. เกิดทักษะการปฏิบัติงาน
5. ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันและการเข้าสังคมซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต
ดังนั้น การจำลองอาชีพจึงเป็นการฝึกประสบการณ์อาชีพให้เกิดการเรียนรู้เพื่อสำรวจตนเองด้านความสนใจและความถนัดในการประกอบอาชีพ
และเป็นแนวทางในการเลือกอาชีพ
ตลอดทั้งพัฒนาอาชีพจากการเรียนรู้ระหว่างเรียนไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
นอกจากนี้หากเกิดรายได้ก็จะช่วยให้เกิดการพิ่งตนเองและเห็นคุณค่าของการหารายได้
ความจำเป็นของการจำลองอาชีพ
การจำลองอาชีพเป็นการฝึกปฏิบัติเพื่อทดสอบและทดลองการปฏิบัติ
โดยความจำเป็นของการจำลองอาชีพในระหว่างเรียน มีปัจจัยต่างๆ ดังนี้
1. สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ
ส่งผลให้เกิดภาวการณ์ว่างงานและการลดจำนวนพนักงานให้มีจำนวนจำกัด
เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
ทำให้ประชากรส่วนหนึ่งของประเทศขาดรายได้ในการใช้จ่ายสำหรับตนเองและครอบครัว
ดังนั้นการหางานใหม่ จึงเป็นเรื่องที่ยากลำบาก
เพราะธุรกิจหลายแห่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวจึงหันมาคิดและสร้างงานด้วยตนเอง
แต่การริเริ่มสร้างงานให้เกิดผลกำไรก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก
เนื่องจากการขาดประสบการณ์และทักษะในอาชีพนั้น ๆ
จึงจำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้ในช่วงระยะเวลาอันจำกัดทำให้การประกอบกิจการในช่วงเวลาที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว
นักเรียนจึงนำเป็นต้องเรียนรู้ตั้งแต่การวางแผน การทดลองปฏิบัติ การแก้ปัญหา
หรือการพัฒนางาน เพื่อจะได้สามารถฝึกปฏิบัติงานจริงๆ
แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
2. การปรับเปลี่ยนค่านิยมในการเรียนวิชาสามัญ ซึ่งเดิมทีนั้นเพื่อการศึกษาต่อในชั้นอุดมศึกษา
ปัจจุบันเน้นให้เป็นการศึกษาทั้งวิชาสามัญและวิชาชีพไปพร้อมกัน
ซึ่งเป็นแนวทางมุ่งสู่การมีอาชีพ โดยใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ
นำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสามารถสร้างรายได้เลี้ยวตนเองและครอบครัวได้
3. การปรับเปลี่ยนแนวคิดในการเรียน
โดยปรับเปลี่ยนจากการพึ่งพาคนอื่นมาเป็นการช่วยเหลือและการพึ่งพาตนเองด้วยการให้ความสนใจในอาชีพและสร้างอาชีพรองรับ
รวมทั้งมีรายได้เป็นของตนเอง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสการมีงานทำและมีรายได้ควบคู่ไปกับการศึกษาตลอดชีวิต
เพื่อการพัฒนาตนเองไปตามลำดับขั้นตอนอย่างมั่นคงและเชื่อมั่นในตนเอง
ภายใต้การพึ่งพาตนเองอย่างมีคุณภาพและเป็นผู้ที่สังคมยอมรับ
4. ประสบการณ์ในการจำลองอาชีพในระหว่างเรียน
จะช่วยเพิ่มพูนสะสมทุนทางสังคมและประสบการณ์ทางธุรกิจ
ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรค
และเป็นช่องทางที่จะประกอบธุรกิจด้วย
ประสบการณ์บางอย่างไม่สามารถเรียนรู้จากผู้อื่นได้
ต้องปรับปรุงและเข้าสู่สถานการณ์จริงจึงจะเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง บางอาชีพต้องเข้าไปอยู่ในวงธุรกิจหลายปี
จึงจะได้ความรู้ที่เป็นองค์รวมของอาชีพนั้นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น