วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หน่วยที่ 2 การจำลองอาชีพ

การจำลองอาชีพ
         การทำกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ที่นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในชั้นเรียนจะทำให้เรามีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถและทักษะในการทำงาน เพื่อเป็นพื้นฐานนำไปสู่งานอาชีพในอนาคตได้ นักเรียนจะได้รับประสบการณ์ เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพอีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

            การจำลองอาชีพเป็นการทดลองจัดกิจกรมหรือโครงการเพื่อการเรียนรู้กับอาชีพต่างๆ ที่โรงเรียนจัดให้ โดยสร้างสถานการณ์จริงเพื่อให้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต
ประโยชน์ของการจำลองอาชีพ
            การปฏิบัติกิจกรรมการจำลองอาชีพจะทำให้ผู้ปฏิบัติกิจกรรมได้รับประโยชน์ในหลายลักษณะดังนี้
            1. มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องอาชีพนั้นๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วน
          2. เข้าใจลักษณะของอาชีพนั้นๆ และเข้าใจวิธีการทำงานที่ทำให้ประสบผลสำเร็จใจการทำอาชีพดังกล่าว
          3. การฝึกปฏิบัติทำให้เราได้รับประสบการณ์ตรง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริงในอนาคต
          4. เกิดทักษะการปฏิบัติงาน
          5. ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันและการเข้าสังคมซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพในอนาคต
          ดังนั้น การจำลองอาชีพจึงเป็นการฝึกประสบการณ์อาชีพให้เกิดการเรียนรู้เพื่อสำรวจตนเองด้านความสนใจและความถนัดในการประกอบอาชีพ และเป็นแนวทางในการเลือกอาชีพ ตลอดทั้งพัฒนาอาชีพจากการเรียนรู้ระหว่างเรียนไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต นอกจากนี้หากเกิดรายได้ก็จะช่วยให้เกิดการพิ่งตนเองและเห็นคุณค่าของการหารายได้
ความจำเป็นของการจำลองอาชีพ
          การจำลองอาชีพเป็นการฝึกปฏิบัติเพื่อทดสอบและทดลองการปฏิบัติ โดยความจำเป็นของการจำลองอาชีพในระหว่างเรียน มีปัจจัยต่างๆ ดังนี้
          1. สถานการณ์เศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้เกิดภาวการณ์ว่างงานและการลดจำนวนพนักงานให้มีจำนวนจำกัด เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทำให้ประชากรส่วนหนึ่งของประเทศขาดรายได้ในการใช้จ่ายสำหรับตนเองและครอบครัว ดังนั้นการหางานใหม่ จึงเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะธุรกิจหลายแห่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวจึงหันมาคิดและสร้างงานด้วยตนเอง แต่การริเริ่มสร้างงานให้เกิดผลกำไรก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เนื่องจากการขาดประสบการณ์และทักษะในอาชีพนั้น ๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้ในช่วงระยะเวลาอันจำกัดทำให้การประกอบกิจการในช่วงเวลาที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว นักเรียนจึงนำเป็นต้องเรียนรู้ตั้งแต่การวางแผน การทดลองปฏิบัติ การแก้ปัญหา หรือการพัฒนางาน เพื่อจะได้สามารถฝึกปฏิบัติงานจริงๆ แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
          2. การปรับเปลี่ยนค่านิยมในการเรียนวิชาสามัญ  ซึ่งเดิมทีนั้นเพื่อการศึกษาต่อในชั้นอุดมศึกษา ปัจจุบันเน้นให้เป็นการศึกษาทั้งวิชาสามัญและวิชาชีพไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นแนวทางมุ่งสู่การมีอาชีพ โดยใช้ประสบการณ์การเรียนรู้ในแขนงวิชาต่าง ๆ นำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสามารถสร้างรายได้เลี้ยวตนเองและครอบครัวได้
             
3. การปรับเปลี่ยนแนวคิดในการเรียน  โดยปรับเปลี่ยนจากการพึ่งพาคนอื่นมาเป็นการช่วยเหลือและการพึ่งพาตนเองด้วยการให้ความสนใจในอาชีพและสร้างอาชีพรองรับ รวมทั้งมีรายได้เป็นของตนเอง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอกาสการมีงานทำและมีรายได้ควบคู่ไปกับการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อการพัฒนาตนเองไปตามลำดับขั้นตอนอย่างมั่นคงและเชื่อมั่นในตนเอง ภายใต้การพึ่งพาตนเองอย่างมีคุณภาพและเป็นผู้ที่สังคมยอมรับ
         

4. ประสบการณ์ในการจำลองอาชีพในระหว่างเรียน จะช่วยเพิ่มพูนสะสมทุนทางสังคมและประสบการณ์ทางธุรกิจ ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหา อุปสรรค และเป็นช่องทางที่จะประกอบธุรกิจด้วย 
ประสบการณ์บางอย่างไม่สามารถเรียนรู้จากผู้อื่นได้ ต้องปรับปรุงและเข้าสู่สถานการณ์จริงจึงจะเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง บางอาชีพต้องเข้าไปอยู่ในวงธุรกิจหลายปี จึงจะได้ความรู้ที่เป็นองค์รวมของอาชีพนั้นๆ

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น